Thứ Hai, 11 tháng 3, 2013

Bị cắt tử cung có còn là phụ nữ

"Tôi năm nay 43 tuổi, bị u xơ tử cung, phải mổ. Sau khi cắt tử cung bán phần, tôi có còn là đàn bà nữa không?".

Nếu được điều trị phẫu thuật bảo tồn tử cung thì sau mổ, người bệnh vẫn có kinh nguyệt như trước đó. Nếu đã cắt tử cung thì dù cắt bán phần hay hoàn toàn, bệnh nhân cũng sẽ không còn kinh nguyệt. Tuy nhiên, nếu buồng trứng được giữ lại, bệnh nhân vẫn là một phụ nữ bình thường như những người khác cùng lứa tuổi.

Đến một độ tuổi nào đó, ở họ cũng xuất hiện các triệu chứng tiền mãn kinh (mặc dù từ sau khi mổ đã không còn kinh) vì lúc ấy, buồng trứng suy tàn dần và không còn khả năng tiết ra các hoóc môn nữa.

Tuy vậy, dù mổ cắt như thế nào thì bệnh nhân vẫn là phụ nữ thôi. Nhiều người cứ nghĩ rằng đã cắt tử cung, nhất là cắt buồng trứng rồi thì bệnh nhân không còn ham muốn gì nữa. Thực ra không phải như vậy. Nhiều phụ nữ trẻ do bị bệnh hiểm nghèo ở buồng trứng mà phải cắt bỏ toàn bộ các cơ quan sinh dục bên trong, nhưng vẫn có cuộc sống tình dục bình thường, vẫn cảm thấy hứng thú, khoái cảm.
Người bị cắt tử cung có còn là phụ nữ?

Khi mổ chữa bệnh u xơ tử cung, thầy thuốc có thể thực hiện những loại phẫu thuật khác nhau tùy theo tình trạng khối u, số tuổi, số con của người bệnh. Người ta có thể mổ bóc nhân xơ để bảo tồn tử cung, có thể cắt tử cung bán phần (chỉ cắt bỏ tử cung, để lại cổ tử cung) hoặc hoàn toàn, cũng có khi cắt bỏ phần phụ (một hay cả hai buồng trứng). 



Vì chất nội tiết duy trì tình trạng đó không phải là các hoóc môn nữ của buồng trứng mà là testosteron (do buồng trứng và tuyến thượng thận tiết ra). Khi buồng trứng không còn, chất nội tiết này vẫn được duy trì nhờ hai tuyến thượng thận nằm ở cực trên mỗi quả thận. 

AloBacsi.vn

Theo BS Phó Đức Nhuận - Sức Khỏe & Đời Sống

, , , , ,

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét