Thứ Năm, 28 tháng 3, 2013

Mắt phát sáng phát hiện ung thư

Erin, 33 tuổi, mẹ của cậu bé Callum Holmes, 6 tháng tuổi, nhìn thấy mắt phải của Callum phát sáng mà không hay biết rằng đó là do một khối u và con trai cô đang gặp phải một căn bệnh có khả năng gây chết người.

  
Cha của cậu bé, Daniel, 34 tuổi tâm sự đó quả thật là một quyết định khó khăn nhưng lại là cách duy nhất để loại bỏ tế bào ung thư.

Cậu bé Callum đã trải qua cuộc phẫu thuật tại Bệnh viện nhi Birmingham khi 11 tháng tuổi.

Callum đã được trang bị một con mắt nhân tạo để gắn liền các đầu dây thần kinh. Đó là một quả bóng xốp nhỏ với một mảnh vỏ được gắn bên trên, giống như một kính giãn tròng. Callum sẽ không phải trải qua bất cứ đợt điều trị hóa trị nào. Mắt nhân tạo của cậu bé sẽ được thay thế phù hợp khi cậu bé lớn.
Cô cho biết có lúc mắt của Callum giống như mắt của một chú mèo. Ban đầu chỉ mình cô thấy điều này, sau đó nhiều người khác cũng nhận ra. Nhưng họ đều nghĩ đó chỉ là do sự phản chiếu trong mắt.

Tuy nhiên, sau khi được gọi đến một phòng khám chuyên khoa mắt, các bác sĩ chẩn đoán Callum đã mắc phải căn bệnh ung thư nguyên bào võng mạc, một loại ung thư mắt mà mỗi năm chỉ 40 - 50 trẻ em ở Anh mắc phải.

Bệnh thường gặp ở trẻ em dưới năm tuổi và có thể do bẩm sinh. Bệnh phát triển trong các tế bào võng mạc - một vùng rất nhạy cảm với ánh sáng của mắt.

Triệu chứng của bệnh là sự bất thường của con ngươi giống như một sự phản chiếu ánh sáng trắng. Một số triệu chứng khác có thể là nheo mắt, dấu hiệu này ít phổ biến nhưng đó là sự suy giảm tầm nhìn, hay con ngươi bị tấy đỏ mà không phải do nhiễm khuẩn hoặc một bên mắt thay đổi màu sắc.

Các bác sĩ cho biết thật may mắn khi cậu bé được phát hiện bệnh sớm. Ung thư nguyên bào võng mạc có thể dễ dàng được điều trị nếu phát hiện sớm. Nếu không loại bỏ mắt kịp thời, ung thư sẽ lây lan đến các dây thần kinh thị giác.


Callum cùng mẹ sau khi được phẫu thuật với một bên mắt nhân tạo

Mẹ Calllum vui mừng "Thật ngạc nhiên khi họ có thể làm được như vậy. Tôi như lại được nhìn thấy con trai mình với đôi mắt khỏe mạnh vây. Cảm giác đó thật sự tuyệt vời".

Thu Hương

Theo Dailymail

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét